logo sachbanchay.vn

Tục thờ thánh - Mẫu ở Việt Nam

Viết đánh giá
Tình trạng: Chỉ còn 5 sản phẩm
40.000₫
Nhà Xuất Bản : Văn Hóa Thông Tin Tác Giả : Vũ Ngọc Khánh Kích Thước :13x19cm Số Trang :235 Năm Xuất Bản : 2014 GIỚI THIỆU SÁCH : Theo các nhà khoa học, tục thờ Mẫu của người Việt có từ lâu đời. Tín ngưỡng thờ Mẫu là một hiện tượng văn hoá dân gian tổng thể,...
Hãy gọi Liên hệ 0904 042 184

Nhà Xuất Bản : Văn Hóa Thông Tin
Tác Giả : Vũ Ngọc Khánh
Kích Thước :13x19cm
Số Trang :235
Năm Xuất Bản : 2014

GIỚI THIỆU SÁCH :
Theo các nhà khoa học, tục thờ Mẫu của người Việt có từ lâu đời. Tín ngưỡng thờ Mẫu là một hiện tượng văn hoá dân gian tổng thể, gồm hệ thống các huyền thoại, thần tích, các bài văn chầu; các hình thức diễn xướng như hát chầu văn, hát bóng, lên đồng v.v.. Tín ngưỡng thờ Mẫu ra đời từ tâm thức dân gian nguyên lý mẹ của người Việt, coi mẹ là bậc thiêng liêng, vĩ đại. Mỗi cõi là một bà mẹ sinh ra và cai quản. Thánh Mẫu chính là đức mẹ của cõi ấy. Hiện nay, tại các đền, miếu thờ Mẫu ở Quảng Ninh cũng như các địa phương khác thường thờ 4 Mẫu (tứ phủ) là: Thiên cung Thánh Mẫu (hay Mẫu Thượng Thiên) - bà mẹ lớn ở trên trời; Địa cung Thánh Mẫu (Mẫu Liễu Hạnh) - bà mẹ đẻ ra đất, ra cõi trần gian; Thuỷ cung Thánh Mẫu - bà mẹ đẻ ra nước; Lâm cung Thánh Mẫu - bà mẹ đẻ ra núi, non, đồi, rừng.

Theo cuốn Tục thờ Thánh Mẫu ở Việt Nam của GS Vũ Ngọc Khánh (NXB Văn hoá Thông tin, 2012), trong 4 vị mẫu nói trên, Mẫu Liễu Hạnh được tôn thờ ở ngôi chính vị, bà được cho là người có thực, ra đời vào thế kỷ XV nhưng được tôn vinh trở thành đấng siêu trần. Tiểu sử, truyền thuyết, giai thoại về bà có rất nhiều. Mẫu Liễu Hạnh được thờ ở khắp mọi nơi, từ Bắc đến Nam, được coi là một trong “tứ bất tử của thần linh Việt Nam (cùng với thánh Tản Viên, Chử Đồng Tử, Thánh Gióng).

Cũng theo GS Vũ Ngọc Khánh, hệ thống các thần linh được thờ trong đạo thờ Thánh Mẫu - hệ thống tứ phủ gồm: Tứ phủ, ngôi tối cao: Tứ vị Thánh Mẫu, ngũ vị Vương quan, hành chầu, mười ông Hoàng, hàng cô - hàng cậu, hàng vật linh - ngũ hổ thần quan. Tín ngưỡng tứ phủ quan niệm thế giới này gồm 4 cõi: Trời, đất, nước, non. Theo thứ tự tôn vinh thì ba cõi trời, nước, non xuất hiện trước, bà mẹ cõi trời phải ở ngôi cao nhất nhưng vì cõi trời cao xa nên bà mẹ đất thay thế cho bà mẹ trời. Do vậy, ở các bàn thờ Mẫu, Mẫu Liễu Hạnh được tôn vinh cao nhất, mặc áo đỏ, ngồi chính giữa. Bà mẹ trời không xuất hiện nữa, chỉ được tôn vinh theo danh nghĩa mà thôi. Tại các nơi thờ Mẫu, không có tượng bà mẹ trời (Mẫu Thượng Thiên) là vậy.

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Giỏ hàng( Sản phẩm)

avatar
Xin chào
close nav